Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะแห่งอนาคตของเด็ก Gen Alpha

Posted By Plook TCAS | 24 ก.ค. 66
1,189 Views

  Favorite

         วันนี้ลูกน้อยของเราจัดอยู่ใน Gen Alpha เด็ก Gen นี้เติบโตขึ้นมาพร้อมกับความเจริญทางเทคโนโลยีล้ำยุค เด็กตัวเล็กตัวน้อยมีโทรศัพท์มือถือไว้ในครอบครอง รู้จักใช้นิ้วไถหาข้อมูลที่มีคอนเทนท์ดี ๆ และที่ชอบได้ด้วยตัวเองตาม platform ที่พ่อแม่จัดไว้ให้ สมองของเด็ก Gen Alpha ฉลาดยิ่งนัก สามารถเรียนรู้เทคโนโลยีได้รวดเร็ว และใช้งานได้เก่ง แต่ถึงอย่างไรลูกก็เป็นเด็กน้อย ยังต้องการการดูแลและการชี้แนะจากเรา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องจัดเตรียมชุดความรู้ไว้ให้ลูก เพื่ออนาคตที่ดีของลูก และในวันหน้าลูกจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ

         ชุดความรู้ทักษะชีวิตที่ดีเริ่มที่บ้าน ฉะนั้นเราพ่อแม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้พร้อมก้าวตามยุคสมัย ต้องมีการเรียนรู้และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะได้เป็นโค้ชชีวิตให้ลูกเราได้ ลูกจะได้รับรู้ เรียนรู้ และเข้าใจทักษะแห่งอนาคตสำหรับเด็ก Gen Alpha ได้ชัดเจน และเตรียมพร้อมก้าวสู่โลกในอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ ทักษะแห่งอนาคตที่ลูกควรได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพมีหลายทักษะ เราเลือกเอาที่ใกล้ตัวก่อนคือ

ทักษะการสื่อสารโดยการเล่าเรื่อง

         โลกยุคดิจิทัลมีการเล่าเรื่องใน Platform หลายรูปแบบ เราต้องฝึกให้ลูกรู้จักการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ให้ลูกดูคลิปหรืออ่านนิทานสนุก ๆ ง่าย ๆ แล้วเล่าให้เราฟัง เป็นการส่งเสริมให้ลูกรักการอ่าน หรือคุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยไปเที่ยวสวนสัตว์ ได้เห็นสัตว์นานาชนิดทั้งที่มีอยู่ในประเทศและมาจากต่างประเทศ เราเล่าให้ลูกฟังถึงที่มาที่ไปของสรรพสัตว์ ความเป็นอยู่ อาหารการกิน จุดเด่นที่ควรค่าแก่การสนใจ ฯลฯ ลูกได้นั่งรถบัสดูการให้อาหารเสือและสิงโต ได้นั่งเครื่องเล่นล่องเรือชมชีวิตและสัตว์ป่าในป่าดงดิบ ซึ่งล้วนแล้วแต่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เมื่อกลับมาบ้าน ลองให้ลูกเล่าถึงสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเที่ยว เป็นการฝึกความจำ การฝึกพูดโดยการเล่าเรื่อง การใช้ภาษาในการเล่าเรื่อง ความรักธรรมชาติและสัตว์ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโลก ลูกได้มีโอกาสเปิดหูเปิดตาเห็นโลกกว้าง จะช่วยให้ลูกมีวิสัยทัศน์กว้างไกล แล้วลูกก็จะสนุกไปเล่าต่อให้เพื่อนฟังได้อีก และหากมีคำถามเกิดขึ้นขณะเล่าเรื่อง จะเป็นการพัฒนาความสามารถของลูกในการฟังและการสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะการคิดแบบมีตรรกะและสร้างสรรค์   

         เราสามารถฝึกทักษะด้านนี้ให้ลูกได้ผ่านของเล่นที่เหมาะกับวัย เช่น ตัวต่อเลโก้ที่สามารถประกอบเข้าด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ บอร์ดเกมกิจกรรมสุดอินเทรนด์ที่เปิดโลกการเรียนรู้ของเกมกระดาน หุ่นยนต์ซึ่งมีการใช้เทคโนโลยีประกอบ เพราะในอนาคตลูกอาจต้องทำงานร่วมกับ AI หุ่นยนต์นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ก็ได้ เราสอนลูกให้ใช้ทักษะในการเล่นหรือการประกอบ ต้องคิดและลงมือทำ หากติดขัด เราสามารถให้คำแนะนำแก่ลูกได้ สอนให้ลูกค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ แก้ไขปัญหาให้งานของเล่นสำเร็จลุล่วงได้ เป็นการฝึกให้ลูกรู้จักใช้ความคิดอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุมีผล ลองผิดลองถูกได้ เป็นการสร้างทักษะแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะในการแก้ปัญหา และทักษะการเสริมสร้างจินตนาการ

ทักษะการปรับตัวและการทำงานร่วมกับผู้อื่น

         ทักษะนี้เป็นการเปิดรับการเปลี่ยนแปลงและเติบโตท่ามกลางความไม่แน่นอนของโลกยุคดิจิทัล สอนให้ลูกเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมกับผู้อื่น ลูกจะได้รู้จักเรื่องการให้ความร่วมมือกับส่วนรวม การควบคุมอารมณ์ และการปรับตัวเพื่อจัดการกับภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้ลูกพัฒนาความยืดหยุ่นและความคิดในการเติบโต (Growth Mindset) เพื่อให้ลูกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และปรับตัวให้บรรลุเป้าหมายด้วยวิธีอื่นได้ เช่น เราลองสังเกตพฤติกรรมของลูกในขณะเล่นหรืออยู่ท่ามกลางพี่น้องและเพื่อน ๆ เมื่อลูกไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ลูกแสดงออกทางกาย ทางวาจา และทางอารมณ์อย่างไร มีการแบ่งปันหรือแย่งชิงของเล่นกันหรือไม่ รวมทั้งความมีใจเมตตากรุณาต่อผู้อื่น

ทักษะความฉลาดทางอารมณ์

         เราสามารถช่วยลูกให้พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ได้ด้วยการฝึกสติ สร้างความสงบร่มเย็นในจิตใจให้เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก ด้วยการทำความรู้จักกับลมหายใจเข้าออกของตัวเอง การผ่อนลมหายใจลึก ๆ ยาว ๆ ขณะเกิดความเครียด ความกดดัน หรือความไม่สบอารมณ์ เมื่อจิตใจผ่อนคลาย ลูกจะปรับตัวและมีวิธีการสื่อสารได้ใหม่ตามธรรมชาติ และเราควรพูดคุยกับลูกเรื่องการมีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานของลูกเมื่อเติบโตขึ้น และต้องอยู่ท่ามกลางคนหมู่มากทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก และจะช่วยให้ลูกพัฒนานิสัยของตนเองได้ ไม่เป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเองและเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้หากลูกรับรู้และเข้าใจเรื่อง “การแบ่งปันคือการดูแล” จะทำให้ลูกมีนิสัยอ่อนโยน โอบอ้อมอารี

         การพัฒนานิสัยและการพัฒนาทักษะเป็นของคู่กัน เป็นปัจจัยสำคัญในการฝึกทักษะแห่งอนาคต ช่วยให้เด็ก Gen Alpha มีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายของชีวิต เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต ช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งการเรียนและการทำงานเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และอยู่รอดปลอดภัยได้ในสภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง เมื่อลูกน้อยพัฒนานิสัยและทักษะแห่งอนาคตควบคู่ไปกับความรู้เนื้อหาเฉพาะ ทั้งหมดนี้รวมกันแล้วจะกลายเป็นคนที่สามารถพัฒนาเป็นผู้นำ นักสื่อสาร และนักแก้ปัญหาได้

 

ณัณท์

ข้อมูลอ้างอิง  
 These Skills Prepare Kids for Any Future https://preparedparents.org/editorial/universal-skills-for-kids-to-succeed/   

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow